DAVID C. CROSBY – CẢ MỘT ĐỜI THEO ĐUỔI SỰ HOÀN HẢO

22 Jun
David C. Crosby

Biên dịch: Phạm Minh Thắng, theo nguồn từ Qualitydigest.com

David C. Crosby – một bậc thầy về chất lượng, cha đẻ của lý thuyết “không sai lỗi – Zero Defect” đã qua đời vào ngày 15/11/2010. Ông hưởng thọ 80 tuổi.

Sinh ra ở Blair, bang Ohio vào năm 1930, David Crosby bắt đầu sự nghiệp ở Orlando, Bang Florida với Công ty Martin (giờ đây là Lockheed Martin). Trong thời gian làm việc ở đây, cùng với anh trai mình là Phillip Crosby, ông đã phát triển và hoàn thiện các yếu tố của lý thuyết “Zero Defect”, bao gồm:

  • Chất lượng là sự phù hợp với các yêu cầu
  • Sự phòng ngừa là hệ thống của chất lượng,
  • Không sai lỗi là tiêu chuẩn của hoạt động
  • Chi phí của sự không phù hợp là thước đo cho chất lượng.

“Làm đúng ngay từ lần đầu tiên” đã và đang là mục tiêu của lý thuyết “Zero Defects”, dựa trên sự nhìn nhận rằng việc đảm bảo chất lượng quá trình thông qua kiểm tra tốn kém hơn rất nhiều (và thường là bất khả thi). Vì vậy, ý tưởng của ông là phải ngăn ngừa các sai lỗi càng sớm càng tốt từ những phần đầu của quá trình.

David Crosby có một sự nghiệp dài với nhiều thay đổi với thời gian làm việc tại RCA, General Instruments và Portec Inc. Ông thành lập Công ty Crosby vào năm 1980, phát triển phần mềm và các chương trình đào tạo về kiểm soát chất lượng. Ông là người phát triển phần mềm kiểm soát quá trình bằng phương pháp thống kê đầu tiên chạy trên máy tính cá nhân.

Ông là tác giả một số cuốn sách, bao gồm “How to Get Your People to Do Things Right”, “Quality is Easy”, và “The Zero Defects Option”. Ông cũng được tặng giải thưởng “The US Army’s Outstanding Civilian Service Medal” cho các đóng góp trong chương trình “Zero Defects” của quân đội Hoa Kỳ./.

Nguồn: http://www.pnq.com.vn

Một phản hồi to “DAVID C. CROSBY – CẢ MỘT ĐỜI THEO ĐUỔI SỰ HOÀN HẢO”

  1. pqchat Tháng Chín 8, 2011 lúc 1:54 Chiều #

    Khái niệm “Zero defect” mà David Crosby đưa ra từ nửa cuối thế kỷ trước hiện nay vẫn là mục tiêu xa vời đối với nhiều doanh nghiệp của chúng ta. Xa vời về nhận thức (thần) và xa vời về biện pháp triển khai (xác).

    Với quan điểm kinh doanh trước đây Giá bán = Giá thành + Lợi nhuận thì “Zero defect” không có chỗ đứng bởi bản chất của việc mỗi doanh nghiệp tự đặt cho mình một mức “lợi nhuận” mục tiêu và có thể áp đặt một cách “phũ phàng” lên người tiêu dùng thì sai lỗi không phải là điều đáng quan tâm, cả ở lĩnh vực chất lượng và hiệu quả.

    Ngày nay, trong mối quan hệ Lợi nhuận = Giá bán – Giá thành, bản thân thị trường cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố mà doanh nghiệp có thể quan tâm hơn là “zero defect”. Trong điều kiện thuận lợi, khi giá bán tốt thì giá thành (và cùng với nó là hiệu quả và chất lượng) chưa cần được quan tâm? Còn trong điều kiện khó khăn thì những vấn đề về vốn, về khách hàng lại là một áp lực khác mà các chủ doanh nghiệp và nhà quản lý phải chạy theo. Có chăng, “Zero defect” chỉ được đưa vào “khuôn hình” quản lý trong thời điểm khi mà chủ doanh nghiệp/người quản lý có được quãng lặng đề nhìn vào hoạt động tác nghiệp của doanh nghiệp. Quãng lặng thường chỉ xuất hiện ở khoảng giao giữa giai đoạn thuận lợi và giai đoạn khó khăn và chỉ mang tính thời điểm. Mà các nỗ lực mang tính thời điểm thường không giúp doanh nghiệp theo đuổi được con đường “Zero defect” mà David Crosby đã chỉ ra.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: